Là cha mẹ hoặc nhà giáo dục, tất cả chúng ta đều bị thúc đẩy bởi cùng một câu hỏi: Làm thế nào để chuẩn bị cho con cái chúng ta tốt nhất cho cuộc sống và phát huy hết khả năng của chúng?

Thế giới tương lai của chúng sẽ là kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Hoàn toàn tự nhiên, nhu cầu dạy các kỹ năng số trở thành ưu tiên hàng đầu trong việc nuôi dạy con cái, cũng như trong lĩnh vực giáo dục.

Thế giới trong 10 năm nữa

Hiện thức chúng ta thấy đó là trẻ em làm quen với công nghệ từ rất sớm, chúng ta không thể ngăn cản việc trẻ em tiếp xúc vì chúng ta đang sống trong giai đoạn kỹ thuật số, giáo dục 4.0

Tại ghế nhà trường trẻ em đã được làm quen với các ứng dụng thông mình, học gõ 10 ngón tay thay vì viết tay và làm quen với những khóa học lập trình mới để tìm thấy con đường đam mê của chính mình. Nhưng liệu điều này có ích sau khi trẻ em hoàn thành khóa học và bắt đầu đi làm?

Chúng ta hãy nhìn lại 10 năm về trước khi thời đại công nghệ của chúng ta là những chiếc điện thoại ” cục gạch”. Không có sự bùng nổ của mua sắm online, không có dịch vụ dựa trên vị trí Wifi và GPS trên toàn cầu và máy fax vẫn là một phương tiện giao tiếp kinh doanh rất quan trọng. Bạn đã chuẩn bị như thế nào?

Trẻ em ngày nay ngay từ khi còn nhỏ đã tiếp xúc các nguồn thông tin xã hội trực tuyến một cách thường xuyên và chơi trò chơi trên điện thoại thông minh. Bạn đừng nên quá lo lắng việc đó hãy coi đó là một phần của cuộc sống và chia sẻ hướng dẫn chúng sử dụng một cách an toàn. Nhưng đừng chia sẻ theo cách giảng dạy nhé!

Trong mười đến hai mươi năm nữa, trẻ em sẽ phải tạo ra các công cụ và công nghệ trong tương lai. Chúng sẽ phải đưa ra những ý tưởng, kế hoạch và kỹ thuật có thể giải quyết những thách thức của xã hội lúc đó. Và đối với điều này, chúng sẽ cần kỹ năng chế tạo, tư duy và sáng tạo.

Thật thú vị khi Bill Gates và Steve Jobs, hai trong số những nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng và đã làm thay đổi cả thế giới, dường như họ không nghĩ rằng những phát minh của họ là tốt nhất để dạy và nuôi dạy trẻ em .

Và Jack Ma, người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Alibaba đang phát triển nhanh hơn nữa và tích cực nêu ra khuyến nghị của ông tới các nhà giáo dục khi đối mặt với bitcoin, thương mại điện tử toàn cầu và AI.

Chúng ta phải dạy cho trẻ em của chúng tôi là rất, rất sáng tạo, rất sáng tạo,” Ma khẳng định. Theo cách này, chúng ta có thể tạo công ăn việc làm cho con của mình.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2018 tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, ông cảnh báo chống lại việc giảng dạy dựa trên kiến ​​thức. Thay vào đó, khi được hỏi về bộ kỹ năng cho các chuyên gia trong tương lai, anh chỉ liệt kê các kỹ năng mềm giá trị bản thân, cách làm việc nhóm, suy nghĩ độc lập, sự quan tâm với người khác. Để 30 năm nữa chúng ta vẫn là người thống trị robot chứ không phải nó.

Nếu giáo dục cứ tiếp tục dạy kiến thức như trước thì 30 năm nữa robot có thể thay thế khoảng 800 triệu công việc và như vậy con người sẽ gặp rắc rối lớn. Cho nên, Jack Ma đã lập luận:” chúng ta nên dạy những đứa trẻ của mình về thể thao, âm nhạc, vẽ, nghệ thuật để chắc chắn con người là khác biệt.”

Khoảng 100 năm trước, một nhà tiên phong rất khác đã đưa ra một tuyên bố tương tự trước sự thay đổi của thời đại do các cuộc cách mạng công nghệ. Rudolf Steiner, nhà tư tưởng chính về nhân học và người sáng lập giáo dục Waldorf nổi tiếng, đặt nó như thế này:

Điều quan trọng nhất trong bảy năm đầu tiên là nuôi dưỡng các cơ quan cảm giác của trẻ.

Do đó trong những năm này, chúng ta phải cố gắng tác động đến các giác quan của trẻ, để giúp chúng ra trở nên hoạt động một cách nhạy bén. Đó là lý do tại sao thật là sai lầm khi cho một đứa trẻ trở thành một trong những con búp bê xinh đẹp; cha mẹ sẽ chính là rào cản để trẻ thiết lập sức mạnh nội tâm của chính mình để làm việc.

Một đứa trẻ bình thường sẽ từ chối con búp bê và hạnh phúc hơn nhiều với một miếng gỗ, hoặc với bất cứ thứ gì mang lại cho trí tưởng tượng của mình cơ hội được hoạt động.

Tất cả những ví dụ này có một điểm chung. Đó là lời khen ngợi cho trạng thái tinh thần sáng tạo, không gượng ép nhưng tập trung, bình tĩnh cho phép học hỏi bằng thực nghiệm. Trong paedagogics, nó được biết đến dưới tên của trò chơi kết thúc mở. Đó là cách tiếp cận tự nhiên mà trẻ em học tập và nó không cần nhiều thiết bị hay hướng dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *